Phòng trưng bày của chúng tôi

Thông tin liên lạc

8,5km metro Nhổn – ga Hà Nội ra sao trước giờ G?

Ngày 2/8 vừa qua, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện và thống nhất đưa đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội vào vận hành thương mại.

8,5km metro Nhổn - ga Hà Nội ra sao trước giờ G?- Ảnh 1.

Sau nhiều lần lỡ hẹn, tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội đoạn trên cao dự kiến sẽ được vận hành thương mại vào ngày 9/8. Ảnh: Tạ Hải.

Hội đồng yêu cầu UBND TP Hà Nội chỉ đạo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội phối hợp với chủ đầu tư trong việc tiếp nhận, bàn giao đảm bảo sẵn sàng vận hành, tổ chức rà soát lại công tác chuẩn bị nhân lực phục vụ chạy tàu và thực hiện vận hành, khai thác theo đúng quy trình, biểu đồ chạy tàu đã được phê duyệt.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết đang cùng với các đơn vị hoàn tất các phần việc liên quan như phương án giá vé, phương án kết nối với xe buýt, taxi, điểm trông giữ phương tiện ở các ga dọc đường.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) và Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (HMC) cũng đang phối hợp chặt chẽ về công tác nhân sự. Đến nay, 353 lái tàu đã được đào tạo cho HMC. Hiện, toàn bộ nhân sự của HMC trực tiếp điều hành tuyến, dưới sự hỗ trợ của nhà thầu và tư vấn.

Trực tiếp trong vai hành khách trải nghiệm các ga và đi thử tàu tuyến Nhổn – ga Hà Nội, ghi nhận của PV Báo Giao thông cho thấy, hệ thống các nhà ga và vé đi tàu có sự khác biệt so với tuyến Cát Linh – Hà Đông.

Cùng với với thẻ vé (card), ở tuyến này còn có loại thẻ vé lượt (hình tròn, giống như đồng xu). Khách mua vé lượt sẽ được cấp chiếc vé này, khi qua cửa soát vé dùng vé quét để mở cổng, đến ga xuống thì nhét vào máy soát vé để mở cửa. Vé sau khi mua chỉ có giá trị trong 20 phút, nếu khách không lên tàu phải đến quầy vé để cập nhật lại.

Ở các ga đi tàu có lắp đặt hệ thống thang bộ, thang cuốn ở chiều lên, thang máy đứng ở hai bên hè đường để tiện lợi cho cả hành khách là người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em.

Tại tầng 3, nhà ga được thiết kế với tấm vật liệu nhựa, kết hợp với một số giếng trời hở để lấy ánh sáng, không khí tự nhiên nên rất thoáng đãng. Trên sân ke ga có các hàng cột (đỡ mái) to, khu vực ghế ngồi chờ được chia thành các ô, với thiết kế các hàng cột và mái che riêng.

Tầng 2 là tầng trung chuyển mua vé, kiểm soát vé, có 2 hướng cầu thang để vào vào/ra với hai chiều soát vé.

Dự kiến trong 15 ngày đầu, khách đi tàu sẽ được miễn phí. Giá vé tháng phổ thông là 200.000 đồng, vé ưu tiên giảm 50% cho hành khách là học sinh, sinh viên, công nhân các khu công nghiệp; mua theo hình thức tập thể từ 30 người trở lên có giá 140.000 đồng. Vé ngày 24.000 đồng, có thể đi toàn tuyến trong ngày. Vé qua các ga dọc đường từ 8.000 – 12.000 đồng.

Kết nối thuận tiện với xe buýt

Theo thiết kế kỹ thuật tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội đoạn trên cao, mỗi đoàn tàu cấu tạo gồm 4 toa, mỗi toa chở được 236 hành khách, mỗi chuyến chở được 944 hành khách.

8,5km metro Nhổn - ga Hà Nội ra sao trước giờ G?- Ảnh 2.

Tàu chạy tuyến Nhổn – ga Hà Nội gồm 4 toa, mỗi toa chở được 236 hành khách. Ảnh: Tạ Hải.

HMC trình UBND TP Hà Nội phương án dự kiến vận hành 4 và 6 đoàn tàu. Theo đó, giãn cách chạy tàu giờ cao điểm 6 phút/chuyến (bình quân vào giờ cao điểm có 10 chuyến/giờ/hướng vào ga đón trả khách). Như vậy, năng lực vận chuyển của tuyến tối đa đạt mức 9.440 hành khách/giờ/hướng.

Phương án tăng cường kết nối, trung chuyển hành khách bằng xe buýt cũng đã được Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội hoàn thiện. Theo đó, dọc trục tuyến metro có 36 tuyến buýt đang hoạt động.

Hai điểm trung chuyển (Cầu Giấy và Nhổn) có 32 điểm dừng xe buýt (16 điểm có nhà chờ). Hiện 8 ga kết nối với điểm dừng xe buýt gần nhất với khoảng cách từ 0 – 50m.

Theo ông Thái Hồ Phương, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội, mạng lưới tuyến xe buýt cơ bản đã tạo ra ra được sự kết nối giữa tuyến metro Cát Linh – Hà Đông và Nhổn – Ga Hà Nội. Điều đó tạo thuận tiện cho hành khách trung chuyển giữa 2 tuyến metro hệ thống bằng xe buýt. Cụ thể, 2 tuyến metro được kết nối với nhau bởi 9 tuyến buýt, đủ khả năng đáp ứng khoảng 15 – 30% tổng nhu cầu đi lại của người dân trên tuyến.